Nghiên cứu tăng “luồng xanh” duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa vùng dịch
19.000 phương tiện được cấp thẻ nhận diện ưu tiên theo “luồng xanh”
Hôm nay (13/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam (TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận) để bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Thông tin tại cuộc họp, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến hết ngày 12/7, Sở GTVT thành phố đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký thuộc 25 đơn vị.
Theo thống kê, hiện đã có 6 địa phương đăng ký với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để cấp giấy thông hành, gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang.
“Trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, từ ngày 11/7, TP Hồ Chí Minh cũng dỡ bỏ một số chốt trên các "luồng xanh" để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tỉnh thông suốt.
Hiện nay, toàn thành phố có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12/7 đến nay, hiện tượng ùn ứ giao thông tại các chốt trạm kiểm tra đã cơ bản được giải quyết”, ông Bình thông tin.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, trong gần một tuần qua, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng địa phương thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Tổng cục Đường bộ VN cũng chỉ đạo Cục QLĐB IV phối hợp với các Sở GTVT tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát trên QL22 (Tây Ninh), QL1 (Long An), QL1K (Đồng Nai). Những bất cập, tồn tại như: bố trí làn cho luồng xanh, chỗ quay đầu xe cho các chốt, biển báo, cử thêm người để điều tiết giao thông, miễn phí xe quay đầu trên cao tốc,... đã được chỉ đạo ngay và giải quyết kịp thời.
“Kể từ khi TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16 (9/7) đến nay, khu vực các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng”, ông Huyện nói.
Biện pháp kiểm soát y tế còn làm khó lái xe
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, quá trình lưu thông hàng hóa qua các tỉnh/thành phía Nam vẫn còn một số bất cập.
Cụ thể, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Dầu Giây vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc do lực lượng kiểm tra y tế mỏng nên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP HCM yêu cầu giảm bớt làn ra của trạm thu phí để ưu tiên chống dịch.
Cùng đó, thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 của các địa phương còn lệch nhau (ví dụ: Bình Dương, TP HCM là 3 ngày, Long An là 5 ngày và Đồng Nai là 7 ngày). Việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa.
“Ngoài ra, theo phản ánh của Sở GTVT Vĩnh Long, các chốt kiểm dịch của các tỉnh miền Tây (kể cả Vĩnh Long) áp dụng quy định khi người từ vùng dịch về địa phương thì phải cách ly và xét nghiệm 3 lần. Lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá”, ông Huyện thông tin.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN, thời điểm hiện tại, các cấp chức năng cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19 vì thời gian cho người lái xe hoàn thành 1 chuyến xe nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.
“Hiện, mã QR Code cũng chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra dẫn đến mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc.
Cùng đó, một số địa phương lại quy định sau khi lái xe đi qua vùng có dịch bệnh phải cách ly 7 ngày, 14 ngày hoặc 21 ngày. Nếu quy định này tiếp tục được thực hiện thì chỉ trong 1 thời gian ngắn, tình trạng thiếu lái xe sẽ diễn ra.
Cơ quan chức năng cần xem xét không cách ly y tế với lái xe; Đồng thời, địa phương hoặc đơn vị vận tải cần sắp xếp nơi ở tập trung cho các tài xế, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch”, ông Quyền đề xuất.
Lập thêm luồng xanh nếu quá tải, ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng lái xe
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự chia sẻ những khó khăn, thách thức các địa phương đang phải đối mặt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp; Đồng thời, đánh giá cao hiệu quả trong việc chủ động áp dụng các giải pháp phòng chống dịch của các tỉnh thành phía Nam.
Nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng không để chuỗi sản xuất đứt gãy, nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, Bộ trưởng Thể yêu cầu các tỉnh/thành phía Nam tiếp tục quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải.
“Các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16 cần rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua), công bố rõ ràng, mình bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT quản lý; phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký cũng như cấp giấy thông hành. Giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt… Nếu các đường xanh quá tải, cần nghiên cứu thành lập thêm luồng xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.
Khi được bố trí nguồn vắc xin, địa phương cũng cần tạo điều kiện tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải, bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất có thể”, Bộ trưởng đề nghị.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các Sở GTVT phối hợp với các ngành, địa phương xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm.
“Các Sở GTVT phải chỉ đạo chủ doanh nghiệp trên địa bàn chủ động theo dõi tình hình sức khỏe đối với nhân viên theo quy định, không để tình trạng lái xe xét nghiệm tại các chốt kiểm soát gây ùn ứ giao thông. Doanh nghiệp, lái xe vận tải nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm", Bộ GTVT yêu cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng cũng có thể kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải… Các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân (đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm).
Nam Khánh
Đọc tiếp cùng chuyên mục
Người dân vui mừng khi cầu phao Phong Châu được nối lại
Giao thông - 08/10/2024
Người dân vui mừng khi cầu phao Phong Châu được nối lại
Người dân mòn mỏi đợi chờ cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập
Giao thông - 17/09/2024
Người dân mòn mỏi đợi chờ cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập
Ấm tình chuyến xe 0 đồng "giải cứu" du khách mắc kẹt tại Sa Pa do bão lũ
Giao thông - 12/09/2024
Ấm tình chuyến xe 0 đồng "giải cứu" du khách mắc kẹt tại Sa Pa do bão lũ
50% ca cấp cứu tại BV Việt Đức liên quan tới TNGT
Giao thông - 04/09/2024
50% ca cấp cứu tại BV Việt Đức liên quan tới TNGT
Độ ẩm đất bão hòa, Bắc Kạn yêu cầu chủ động ứng phó sạt lở
Giao thông - 01/08/2024
Độ ẩm đất bão hòa, Bắc Kạn yêu cầu chủ động ứng phó sạt lở