Ô tô, xe máy - thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí

Theo các chuyên gia, phương tiện giao thông sử dụng nguyên liệu hóa thạch là thủ phạm gây ra ô nhiễm không khí, ô nhiễm bụi mịn tại các khu đô thị hiện nay.

18% ô nhiễm bụi mịn đến từ ô tô, xe máy

Trong vài năm trở lại đây, số lượng phương tiện giao thông tăng lên nhanh chóng. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2017 đến nay, số lượng xe ô tô tăng hơn 2 triệu chiếc. Nếu năm 2017, số lượng xe ô tô là 2,8 triệu xe, thì đến 2022 số lượng đã tăng lên 4,9 triệu xe.

Ô tô, xe máy - thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí

Thống kê số lượng ô tô từ 2017-2022.

Tại TP Hà Nội, theo Sở Giao thông vận tải, năm gần nhất 2022, toàn thành phố có 7,7 triệu phương tiện bao gồm cả xe điện, ô tô, xe máy. Trong đó xe máy 6,5 triệu chiếc, ô tô 1 triệu chiếc, xe điện 182 nghìn chiếc. Tại TP.HCM, toàn thành phố có 8,8 triệu chiếc, xe máy 7,8 triệu chiếc.

Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh chóng đang gây áp lực đối với môi trường đô thị từ khí thải. Bởi trong quá trình vận hành, phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch thải vào khí quyển các khí như: CO, VOC và NO2. Khí thải này tăng lên 4 - 5 lần so với lúc bình thường khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. 

Bên cạnh đó, chất lượng của các phương tiện giao thông cũng là một vấn đề đáng quan ngại. Phương tiện giao thông sau một thời gian sử dụng, hệ thống phun xăng bị hở khiến xăng có nguy cơ dễ bốc cháy cao. Động cơ đốt không hết xăng cũng sẽ sinh ra benzen trong ống xả. Do đó, nhiều phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng nên chất lượng kỹ thuật thấp, khiến mức tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ chất độc hại trong khí xả cao.

Theo nghiên cứu của ĐH Quốc gia TP.HCM mới đây, xe máy, ô tô chiếm đến 18%, thắng xe các loại và ma sát mặt đường (14%) nguồn phát thải bụi PM2.5, tiếp đến là phát thải từ hộ gia đình (14%), dệt may (13%)… Do đó, nguồn khí thải từ giao thông vận tải đang trở thành một nguồn gây ô nhiễm lớn đối với môi trường không khí ở đô thị, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Tăng cường giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân

PGS.TS Nguyễn Văn Sơn, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho rằng, giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị, đóng góp 70% tổng lượng bụi và khí thải vào môi trường không khí. Nguồn ô nhiễm này gây tác động xấu tới sức khỏe cộng đồng, là nguyên nhân gây nên khoảng 3,8 triệu ca tử vong sớm hàng năm.

Trong đó, 20% số ca tử vong là do các bệnh về đường hô hấp và ung thư liên quan đến phơi nhiễm với bụi mịn. Cùng với với đó là hàng loạt vấn đề về tiểu đường, tim mạch, phổi, gan, đột quỵ, rối loạn tiết tố…

Ô tô, xe máy - thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí

Đường kiểu mẫu Biên Hòa ngập trong khói bụi.

GS.TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, tình trạng ô nhiễm bụi mịn trong TP cao hơn vùng ngoại ô phần lớn là do lượng phương tiện đi lại lớn hơn rất nhiều.

TS Phan Lê Bình, chuyên gia của JICA cho biết, Hà Nội đã thí điểm giám sát phát thải qua hệ thống đăng kiểm, giới hạn thời gian lưu hành xe máy và nghiên cứu cơ chế thu hồi xe cũ gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, giải pháp mang tính căn cơ hơn là cần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người dân. Bởi hiện nay, ngay cả khi di chuyển quãng ngắn, người dân vẫn thường sử dụng phương tiện cá nhân thay vì chọn xe buýt, tàu điện dẫn đến số xe hoạt động cùng một lúc là rất cao, đặc biệt tại các quận trung tâm.

TP Hà Nội cần tăng cường phát triển hệ thống tàu điện ngầm, tàu trên cao thành một mạng lưới giao thông công cộng kết nối thuận tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, khiến người dân lựa chọn phương tiện công cộng. Tuyến tránh QL1 qua Biên Hòa từng được xem là kiểu mẫu nay ngập trong khói bụi vì bị xe ben cày xới.

 

Đọc tiếp cùng chuyên mục

20 bé mầm non nghi ăn nhầm thuốc diệt chuột ở Lai Châu hiện ra sao?

20 bé mầm non nghi ăn nhầm thuốc diệt chuột ở Lai Châu hiện ra sao?

Sống lành mạnh - 07/11/2024

20 bé mầm non nghi ăn nhầm thuốc diệt chuột ở Lai Châu hiện ra sao?

Làm xét nghiệm nào cần nhịn ăn sáng?

Làm xét nghiệm nào cần nhịn ăn sáng?

Sống lành mạnh - 25/10/2024

Làm xét nghiệm nào cần nhịn ăn sáng?

Nên ăn hoa quả lúc đói hay lúc no?

Nên ăn hoa quả lúc đói hay lúc no?

Sống lành mạnh - 25/10/2024

Nên ăn hoa quả lúc đói hay lúc no?

Sinh viên tố ăn cơm canh thừa: ĐH Bách khoa HN dừng hợp đồng đơn vị cung cấp suất ăn

Sinh viên tố ăn cơm canh thừa: ĐH Bách khoa HN dừng hợp đồng đơn vị cung cấp suất ăn

Sống lành mạnh - 08/10/2024

Sinh viên tố ăn cơm canh thừa: ĐH Bách khoa HN dừng hợp đồng đơn vị cung cấp suất ăn

Phát hiện cơ sở đang chế biến 1.000 lít mỡ, 1,7 tạ tóp mỡ trái phép chờ tiêu thụ

Phát hiện cơ sở đang chế biến 1.000 lít mỡ, 1,7 tạ tóp mỡ trái phép chờ tiêu thụ

Sống lành mạnh - 01/10/2024

Phát hiện cơ sở đang chế biến 1.000 lít mỡ, 1,7 tạ tóp mỡ trái phép chờ tiêu thụ

Bảng thống kê bệnh nhân nhiễm bệnh nCoV các quốc gia trên thế giới