Yêu cầu thống nhất về đầu tư cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình
Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT thống nhất bằng văn bản với Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương liên quan về phương án đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo kết luận của Thường trực Chính phủ tại Văn bản số 94/TB-VPCP ngày 24/3 vừa qua của Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2023.
Theo văn bản trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư và các địa phương liên quan tính toán lại phương án bảo đảm hiệu quả, khả thi, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2023.
Kết luận này được đưa ra theo đề nghị trước đó của UBND tỉnh Ninh Bình về việc tách đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình và giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư công; đề nghị của UBND tỉnh Thái Bình về phương án nghiên cứu đầu tư đoạn trên địa bàn tỉnh Nam Định - Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
UBND tỉnh Thái Bình làm việc với Bộ GTVT và các nhà tư vấn tăng tỷ lệ thu xếp vốn của nhà đầu tư tham gia dự án, đảm bảo phần vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư (phân kỳ từ nay đến năm 2025).
Dự kiến tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài nghiên cứu khoảng 88km.
Việc đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc này là hết sức cần thiết nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam bộ kết nối Tây Nguyên.
Ở vùng Đồng bằng sông Hồng hiện có cao tốc Bắc - Nam Hà Nội - Ninh Bình và một số tuyến cao tốc khác như: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hà Nội - Lào Cai.
Vùng trũng trù phú là phía Đông Ninh Bình, Nam Định kết nối một phần Thanh Hóa có điều kiện phát triển.
Nhưng ở khu vực này mới chỉ phát triển nông nghiệp vì hạn chế hạ tầng giao thông, muốn phát triển công nghiệp thì phải phát triển hệ thống giao thông, giảm chi phí logistics.
Do vậy, đường cao tốc nối Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh; liên thông với hệ thống tuyến cao tốc phía Đông từ Hà Nội lên tới cửa khẩu Móng Cái, rồi các tuyến cao tốc từ Hà Nội lên Lào Cai, Hà Nội lên Lạng Sơn.
Tin lên quan
Đọc tiếp cùng chuyên mục
Người dân vui mừng khi cầu phao Phong Châu được nối lại
Giao thông - 08/10/2024
Người dân vui mừng khi cầu phao Phong Châu được nối lại
Người dân mòn mỏi đợi chờ cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập
Giao thông - 17/09/2024
Người dân mòn mỏi đợi chờ cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập
Ấm tình chuyến xe 0 đồng "giải cứu" du khách mắc kẹt tại Sa Pa do bão lũ
Giao thông - 12/09/2024
Ấm tình chuyến xe 0 đồng "giải cứu" du khách mắc kẹt tại Sa Pa do bão lũ
50% ca cấp cứu tại BV Việt Đức liên quan tới TNGT
Giao thông - 04/09/2024
50% ca cấp cứu tại BV Việt Đức liên quan tới TNGT
Độ ẩm đất bão hòa, Bắc Kạn yêu cầu chủ động ứng phó sạt lở
Giao thông - 01/08/2024
Độ ẩm đất bão hòa, Bắc Kạn yêu cầu chủ động ứng phó sạt lở