Từ 1/9, phi công tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 mới được bay

Cục Hàng không VN ra Chỉ thị “nóng” về khai thác tàu bay, yêu cầu từ 1/9, chỉ cho phi công đã tiêm phòng đủ 2 mũi vaccine Covid-19 bay.

Cục Hàng không VN vừa ra Chỉ thị về bảo đảm an toàn khai thác tàu bay trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Từ ngày 1/9/2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho người lái tàu bay đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19 (2 mũi).
Từ ngày 1/9/2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho người lái tàu bay đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19 (2 mũi).

Chỉ thị do Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: "Người khai thác tàu bay đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển tàu, kiểm tra kỹ năng và năng lực và huấn luyện định kỳ, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay đối với toàn bộ các thành viên tổ lái đang khai thác".

Trong trường hợp người lái tàu bay không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, người khai thác tàu bay phải tổ chức huấn luyện phục hồi cho người lái tàu bay theo các quy định tại Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục Hàng không VN có trách nhiệm nghiên cứu Công thư của ICAO về các tình huống khác biệt trong giai đoạn Covid-19 và ban hành hướng dẫn việc cấp miễn trừ gia hạn thời hạn hiệu lực về huấn luyện và duy trì năng định, giấy chứng nhận sức khỏe và đăng ký theo quy định của ICAO trong tháng 7/2021.

Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, người lái tàu bay sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn như đã nêu trên phải thực hiện bay tối thiểu 3 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay (FI) hoặc giáo viên kiểm tra bay (DPE).

Căn cứ vào điều kiện khai thác cụ thể, người khai thác tàu bay đánh giá, phân loại năng lực người lái tàu bay theo vị trí công việc; nghiên cứu, bổ sung quy trình bố trí, sắp xếp tổ bay thực hiện nhiệm vụ có tính đến yếu tố kinh nghiệm, giãn cách đảm bảo nguyên tắc tối thiểu hoặc cao hơn như sau.

Người lái nhiều kinh nghiệm khai thác cùng người lái ít kinh nghiệm; Người lái ít giãn cách (đã thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ) khai thác bay cùng người lái bị giãn cách khai thác nhiều (không thực hiện nhiệm vụ trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ).

Cục trưởng cũng yêu cầu người khai thác tàu bay phải chấp hành nghiêm túc các chỉ thị về phòng chống Covid-19, thực hiện tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ, ưu tiên cho nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như người lái tàu bay, tiếp viên hàng không cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật.

Đáng lưu ý, từ ngày 1/9/2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho người lái tàu bay đã được tiêm phòng đầy đủ Vaccine Covid-19 (2 mũi).

Thanh Bình
 
 

Đọc tiếp cùng chuyên mục

Vụ TNGT ở Tuyên Quang: Một bệnh nhân chấn thương nặng, không còn cơ hội điều trị

Vụ TNGT ở Tuyên Quang: Một bệnh nhân chấn thương nặng, không còn cơ hội điều trị

Giao thông - 07/03/2024

Vụ TNGT ở Tuyên Quang: Một bệnh nhân chấn thương nặng, không còn cơ hội điều trị

Vụ TNGT ở Tuyên Quang: Một bệnh nhân chấn thương nặng, không còn cơ hội điều trị

Vụ TNGT ở Tuyên Quang: Một bệnh nhân chấn thương nặng, không còn cơ hội điều trị

Giao thông - 06/03/2024

Vụ TNGT ở Tuyên Quang: Một bệnh nhân chấn thương nặng, không còn cơ hội điều trị

Khi "ma men" lái xe bị phạt tăng đột biến

Khi "ma men" lái xe bị phạt tăng đột biến

Giao thông - 15/02/2024

Khi "ma men" lái xe bị phạt tăng đột biến

453 người bị thương do pháo nổ dịp Tết

453 người bị thương do pháo nổ dịp Tết

Giao thông - 14/02/2024

453 người bị thương do pháo nổ dịp Tết

Trường ĐH GTVT TP.HCM lần đầu đào tạo ngành xây dựng Đường sắt - Metro

Trường ĐH GTVT TP.HCM lần đầu đào tạo ngành xây dựng Đường sắt - Metro

Giao thông - 15/01/2024

Trường ĐH GTVT TP.HCM lần đầu đào tạo ngành xây dựng Đường sắt - Metro

Bảng thống kê bệnh nhân nhiễm bệnh nCoV các quốc gia trên thế giới