Nói không với tinh bột để giảm cân, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo gì?

Theo bác sĩ dinh dưỡng, sai lầm trong quá trình giảm cân mà nhiều người mắc phải là cắt giảm hoặc không ăn tinh bột.

Nói không với tinh bột để giảm cân là sai lầm

Nghe bạn bè mách không ăn tinh bột có thể giảm béo nhanh, chị Nguyễn Thúy Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bỏ hẳn cơm, đồ ngọt... trong khẩu phần ăn. Sau một tuần, chị giảm được 2 kg nhưng lại khổ sở vì táo bón.

Chị Mai chia sẻ: "Bé nhà mình gần 2 tuổi, mà nhìn mình ai cũng đùa kêu bầu 5 tháng. Khi mang bầu từ 47 kg mình lên 67 kg, cứ nghĩ sinh con xong là về lại như trước, mà ai dè giờ vẫn ngấp nghé 65 kg".

 
 

Nói không với tinh bột để giảm cân, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo gì?

Nói không với tinh bột để giảm cân là hoàn toàn sai lầm (ảnh minh họa)
Nói không với tinh bột để giảm cân là hoàn toàn sai lầm (ảnh minh họa)

 

Gần đây, qua Facebook, thấy một cô bạn chia sẻ cách không ăn thực phẩm có đường, tinh bột, giúp cô ấy trong vòng 2 tháng đã bớt được 6 kg, chị Mai quyết tâm cắt bỏ tinh bột trong khẩu phần ăn, chỉ còn thịt nạc, cá, dưa chuột…

“Mình đã giảm được 2kg nhưng thèm cơm kinh khủng, lại thêm chứng táo bón. Mong muốn giảm khoảng 6kg để vừa kịp đón Tết cho nhẹ nhõm nhưng tình hình này không biết có kéo dài hơn nữa không", chị Mai cho hay.

Chia sẻ về việc cắt giảm tinh bột để giảm cân của nhiều chị em như chị Mai, TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: Cắt tinh bột để giảm cân là hoàn toàn sai lầm. Carbohydrat, thành phần chính của các thức ăn tinh bột, đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể.

Vấn đề ở chỗ mọi người ít vận động, ăn nhiều chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì.

Nhiều người có thói quen ăn cơm vào ban ngày nhưng lại cắt giảm, thậm chí không ăn tinh bột vào buổi tối vì sợ tăng cân, điều này là thiếu chính xác. Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc.

Trên thực tế, các bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, việc nạp tinh bột vào buổi tối cũng rất có ích với những trường hợp có nguy cơ hạ đường huyết.

Cùng ý kiến, TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, sai lầm trong quá trình giảm cân nhiều người mắc là cắt giảm hoặc không ăn tinh bột.

Việc áp dụng low-carb với chế độ ăn giới hạn lượng carbohydrate (chất bột, đường) và tăng tỷ lệ protein cũng như chất béo trong khẩu phần, theo BS. Hưng, có thể áp dụng thời gian ngắn, còn nếu kéo dài thì không hợp lý.

"Khi ăn mà không có chút bột đường nào sẽ gây suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó, ăn rất nhiều đạm sẽ làm chức năng gan, thận phải làm việc nhiều. Chưa kể, những người thừa cân, béo phì cần bổ sung canxi để dự phòng loãng xương vì khung xương phải gánh một trọng lượng lớn. Ăn nhiều đạm sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, không tốt cho xương", ông Hưng cho hay.

Làm gì để giảm cân hiệu quả, an toàn?

Theo BS. Sơn, ăn rau trước bữa cơm giúp giảm cân. Ăn rau trước bữa cơm sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động bởi rau vốn nhiều chất xơ, và không quá khô cứng.

Tiếp đến, việc lấp đầy chiếc bụng rỗng với rau sẽ khiến ta nhanh chóng cảm thấy no bụng, không muốn ăn nhiều hơn sau đó. Từ đây, ta có thể kiểm soát được hàm lượng đường, hàm lượng chất béo... có trong thức ăn một cách tốt hơn.

Ví dụ như ăn rau trước, ta sẽ ăn ít cơm hơn, thịt cũng ăn ít hơn... điều này thực sự hiệu quả với những người muốn giảm cân hay có bệnh lý đái tháo đường.

Còn theo khuyến cáo của BS. Hưng, người muốn giảm cân cần kiên trì thực hiện chế độ ăn và tập luyện trong vòng 6 tháng. Đầu tiên là áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối như các đồ xào, rán, thức ăn chế biến sẵn, thay vào đó là các món luộc, hấp. Không nên ăn tối muộn.

Cần duy trì lối sống lành mạnh, tích cực hoạt động, chọn những môn dễ như đi bộ, chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ tại chỗ. Thay vì chạy trên máy hay di chuyển ngoài trời, bạn có thể vận động ngay tại vị trí đứng với các kỹ thuật giống như chạy bộ thông thường, làm sao đặt mục tiêu năng lượng đầu vào ít hơn tổng tiêu hao.

Sau 6 tháng, nếu việc giảm cân không có kết quả, bạn hãy nghĩ đến thuốc và các phương pháp can thiệp khác.

Đọc tiếp cùng chuyên mục

Tiệc tùng ngày lễ Tết, bác sĩ chỉ điểm thủ phạm gây các bệnh lý tiêu hóa

Tiệc tùng ngày lễ Tết, bác sĩ chỉ điểm thủ phạm gây các bệnh lý tiêu hóa

Sống lành mạnh - 04/01/2023

Tiệc tùng ngày lễ Tết, bác sĩ chỉ điểm thủ phạm gây các bệnh lý tiêu hóa

Khó nhịn miệng vì tiệc tùng cuối năm, nhiều người đối mặt cơn đau gout cấp

Khó nhịn miệng vì tiệc tùng cuối năm, nhiều người đối mặt cơn đau gout cấp

Sống lành mạnh - 31/12/2022

Khó nhịn miệng vì tiệc tùng cuối năm, nhiều người đối mặt cơn đau gout cấp

Ăn quả hồng đúng cách để có lợi cho sức khỏe

Ăn quả hồng đúng cách để có lợi cho sức khỏe

Sống lành mạnh - 19/10/2022

Ăn quả hồng đúng cách để có lợi cho sức khỏe

6 lưu ý giúp làm chậm tiến triển suy thận

6 lưu ý giúp làm chậm tiến triển suy thận

Sống lành mạnh - 17/10/2022

6 lưu ý giúp làm chậm tiến triển suy thận

Mẹo giảm ngọt khi ăn bánh trung thu

Mẹo giảm ngọt khi ăn bánh trung thu

Sống lành mạnh - 04/09/2022

Mẹo giảm ngọt khi ăn bánh trung thu

Bảng thống kê bệnh nhân nhiễm bệnh nCoV các quốc gia trên thế giới
Tạp chí Nghiên cứu và Thực hành Nhi khoa