Giáo dục trí tuệ nhân tạo được thí điểm tại các trường phổ thông
Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Hướng dẫn được xây dựng để bảo đảm triển khai thống nhất trên toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của các địa phương và cơ sở giáo dục. Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, việc thí điểm không làm thay đổi hay gây quá tải cho Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thí điểm giáo dục AI, đảm bảo thống nhất toàn quốc, linh hoạt theo điều kiện địa phương và không làm quá tải chương trình (Ảnh minh họa).
Nội dung và hoạt động giáo dục AI được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học. Các cơ sở giáo dục được khuyến khích lựa chọn hoặc kết hợp nhiều hình thức triển khai như lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập theo dự án, câu lạc bộ… đồng thời vừa thí điểm vừa đánh giá, rút kinh nghiệm, tránh nóng vội.
Bên cạnh đó, các trường cần khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Hướng dẫn cũng yêu cầu có giải pháp để mọi học sinh, đặc biệt ở vùng khó khăn, đều có cơ hội tiếp cận giáo dục AI.
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục AI, điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực học sinh, các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn một hoặc kết hợp ba hình thức triển khai.
Cụ thể, gồm: Lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình GDPT; thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập; tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa.
Trong đó, lồng ghép vào môn học được xem là hình thức ưu tiên nhằm đảm bảo tính phổ cập, không gây quá tải chương trình, đồng thời đảm bảo sự trung thực và chuẩn mực khoa học khi khai thác AI.
Đối với môn Tin học, ngoài nội dung đã có, giáo viên sẽ lồng ghép và tăng cường các chủ đề giáo dục AI phù hợp. Với các môn học khác, AI được sử dụng như công cụ hỗ trợ nhằm đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả dạy học.
Với hình thức chuyên đề hoặc chủ đề độc lập, các trường đủ điều kiện về giáo viên có thể xây dựng nội dung linh hoạt, phù hợp với từng nhóm học sinh. Hình thức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa khuyến khích tận dụng xã hội hóa và hợp tác chuyên môn, lan tỏa kiến thức và truyền cảm hứng, tuân thủ quy định pháp luật.
Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về vai trò, ý nghĩa của giáo dục AI trong việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT.
Các cơ sở giáo dục được chỉ đạo tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo tài liệu hướng dẫn của Bộ. Các hình thức bồi dưỡng hiệu quả như sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, hội thảo chuyên đề… được khuyến khích áp dụng.
Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chủ động nghiên cứu, tích hợp nội dung giáo dục AI vào chương trình đào tạo. Phối hợp với các sở GD&ĐT tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên tại địa phương dựa trên tài liệu chung của Bộ. Đồng thời, các Sở giáo dục tham mưu UBND địa phương trình HĐND cấp tỉnh ban hành cơ chế, chính sách về nguồn lực, kinh phí, cơ sở vật chất và thiết bị cần thiết để triển khai hiệu quả giáo dục AI.
Đọc tiếp cùng chuyên mục
Khánh thành cơ sở 2 của hai bệnh viện lớn Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức
Tin trong nước - 19/12/2025
Khánh thành cơ sở 2 của hai bệnh viện lớn Bạch Mai và Hữu nghị Việt Đức
Hải Phòng: Cháy dữ dội tại nhà xưởng công ty da giày
Tin trong nước - 16/12/2025
Hải Phòng: Cháy dữ dội tại nhà xưởng công ty da giày
Tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển Thanh Hóa
Tin trong nước - 16/12/2025
Tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển Thanh Hóa
Sửa đổi lộ trình nâng chuẩn, bảo đảm quyền lợi giáo viên
Tin trong nước - 10/12/2025
Sửa đổi lộ trình nâng chuẩn, bảo đảm quyền lợi giáo viên
Hà Tĩnh tăng tốc xây dựng nông thôn mới: Ưu tiên nguồn lực, nâng chuẩn các tiêu chí
Tin trong nước - 10/12/2025
Hà Tĩnh tăng tốc xây dựng nông thôn mới: Ưu tiên nguồn lực, nâng chuẩn các tiêu chí




