Dân ưa chọn nộp phạt online, hết cảnh lặn lội vượt hàng trăm km làm thủ tục
Áp dụng online, các điểm thu phạt giao thông thông thoáng
Ngày 13-14/2, PV Báo Giao thông ghi nhận tại Phòng Giải quyết vi phạm hành chính về trật tự ATGT của Đội CSGT số 3, số 6 (Công an TP Hà Nội), tại Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Sóc Sơn, Hà Nội) và nhận thấy, thi thoảng mới có một số người vào làm thủ tục nộp phạt.
"Tôi thấy lượng người đến làm thủ tục ở đây không đông, không phải xếp hàng, đến là tới lượt mình vào làm thủ tục nộp phạt luôn", chị Vân, một người đến làm thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông tại Đội CSGT số 3 cho hay.
Tương tự, tại các điểm nộp phạt vi phạm giao thông của Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng, công an các quận, huyện tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương... đều thông thoáng, không có cảnh tượng xếp hàng, chờ đợi.
Anh Tú (quận Hải An, Hải Phòng) vi phạm giao thông lỗi chạy quá tốc độ đang làm thủ tục tại Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng) cho hay, khi lập biên bản vi phạm, Tổ công tác CSGT trên đường đã hỏi anh có muốn nộp phạt online không. Khi anh Tú đồng ý, Tổ công tác lấy số điện thoại, địa chỉ của anh để ghi vào biên bản.
Trở về nhà, anh Tú nhận được tin nhắn mã số vi phạm qua điện thoại. Tuy nhiên, khi tiến hành nộp phạt trực tuyến, anh không thấy tự tin nên lại chạy xe ra Đội CSGT số 2. Được cán bộ CSGT ở đây tận tình hướng dẫn, anh Tú chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn tất nộp phạt qua cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 2, Công an TP Hải Phòng: "Đơn vị bố trí 2 -3 cán bộ trực tại trụ sở, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục nộp phạt. Đa số người vi phạm lựa chọn dịch vụ nhận lại giấy tờ bị tạm giữ (dịch vụ bưu điện) nên không phải quay lại đơn vị, chỉ việc ngồi nhà nộp phạt. Còn những ai lúng túng, cần hỗ trợ hoặc muốn nộp phạt trực tiếp, đều được hướng dẫn tận tình".
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chỉ huy Đội CSGT số 15 (Công an TP Hà Nội) cũng cho biết, số lượng người đến làm thủ tục vi phạm giao thông trong những ngày gần đây không tăng cao, người dân đến làm thủ tục không phải chờ đợi.
Chỉ huy Đội CSGT số 15 cũng cho hay, gần một năm nay, khi Công an TP Hà Nội triển khai nộp phạt vi phạm giao thông online (từ tháng 3/2022), tỷ lệ người dân chọn nộp phạt trực tuyến ngày càng cao.
Nhất là với lỗi vi phạm phát hiện trực tiếp (như vi phạm nồng độ cồn), thì ngay khi lập biên bản, nếu người vi phạm đăng ký nộp online thì chỉ việc ký biên bản rồi về nhà, sẽ nhận được mã số và thực hiện nộp phạt qua các cổng dịch vụ công.
"Những người đến nộp phạt trực tiếp chủ yếu là lỗi phạt nguội, thủ tục cũng nhanh chóng nên không có cảnh đông đúc ở các điểm nộp phạt", chỉ huy Đội CSGT số 15 cho hay.
Nhiều người chọn nộp phạt tại nơi cư trú
Đầu năm nay, anh Tuấn (trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) nhận được thông báo vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ của Phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá với lỗi vượt đèn đỏ.
"Đầu tiên, tôi cứ tưởng là phải đến tận nơi vi phạm để nộp phạt. Nhưng đọc kỹ lại thì thấy trong thông báo ghi là đến trụ sở Công an quận Cầu Giấy để giải quyết vụ việc", anh Tuấn cho biết.
Khẩn trương đến Đội CSGT quận Cầu Giấy, anh Tuấn được cán bộ kiểm tra trên hệ thống có thông tin vi phạm của anh, sau đó Công an quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt, và anh đã nộp phạt qua cổng dịch vụ công. Tất cả quá trình đó mất khoảng 1 giờ đồng hồ.
Thiếu tá Trần Xuân Thanh, cán bộ Đội CSGT - trật tự, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú.
"Ngày 21/5/2022, Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, kể từ thời điểm đó người dân có thể nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú, thay vì phải đi xa hàng trăm km đến nơi vi phạm nộp phạt như trước. Điều này đã tiệt kiệm được thời gian, công sức của người vi phạm rất nhiều", Thiếu tá Thanh cho hay.
Vị cán bộ này cho biết, quy trình xử lý nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú cũng hết sức đơn giản. Khi xác minh được người và phương tiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi thẳng về trụ sở công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.
Sau đó, tùy vào vi phạm mà trưởng công an xã (phường) hoặc trưởng công an cấp huyện (quận) tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định.
"Sau khi nhận quyết định xử phạt người dân có thể nộp phạt bằng hình thức trực tiếp hoặc hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công", Thiếu tá Trần Xuân Thanh thông tin.
Người dân xem lại hình ảnh vi phạm giao thông khi đến làm thủ tục nộp phạt tại nơi cư trú
Trước đó, khi chưa áp dụng nộp phạt online, người vi phạm giao thông phải đến trụ sở công an làm việc theo lịch hẹn, ra kho bạc nộp tiền, trở lại trụ sở công an nhận giấy hẹn. Hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.
Với hình thức truyền thống này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại. Tuy nhiên, từ tháng 3/2022, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã triển khai nộp phạt vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. Tháng 5/2022, việc nộp phạt giao thông trực tuyến được triển khai trên toàn quốc.
Theo đó người vi phạm giao thông chỉ cần để lại thông tin căn cước công dân, số điện thoại cho CSGT, sau đó sẽ nhận được tin nhắn nộp phạt bằng hình thức online thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, mà không phải mất công đi lại.
Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, cho biết từ tháng 3/2022 đến nay tổng số biên bản vi phạm hành chính nộp qua cổng dịch vụ công quốc gia tăng lên 30%, tuy nhiên vẫn còn thấp so với con số vi phạm.
Ngoài ra, nộp phạt trực tuyến đem lại nhiều lợi ích nhưng thực tế tại 1 số địa phương, 1 số trường hợp nộp phạt vẫn gặp nhiều khó khăn.
Một cán bộ trực tiếp làm công tác hỗ trợ người vi phạm nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến chia sẻ: Đường truyền cổng dịch vụ công trực tuyến không phải lúc nào cũng ổn định. Một số người dân sau vài lần đăng nhập vào cổng dịch vụ công trực tuyến không thành công nên nản lòng không nộp trực tuyến mà tới trụ sở nộp phạt.
"Một vấn đề khác mà chúng tôi thỉnh thoảng gặp phải là mỗi người dân sử dụng một ngân hàng khác nhau nhưng sự liên thông giữa một số ngân hàng với hệ thống còn hạn chế. Có trường hợp người dân nhấn nút gửi tiền nộp phạt từ tài khoản của mình, ngân hàng thông báo đã chuyển tiền nhưng hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến vẫn thông báo tiền nộp phạt chưa vào kho bạc. Vì vậy, có trường hợp phải chờ đợi vì lỗi kỹ thuật này", vị cán bộ này cho hay.
Đọc tiếp cùng chuyên mục
Người dân vui mừng khi cầu phao Phong Châu được nối lại
Giao thông - 08/10/2024
Người dân vui mừng khi cầu phao Phong Châu được nối lại
Người dân mòn mỏi đợi chờ cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập
Giao thông - 17/09/2024
Người dân mòn mỏi đợi chờ cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập
Ấm tình chuyến xe 0 đồng "giải cứu" du khách mắc kẹt tại Sa Pa do bão lũ
Giao thông - 12/09/2024
Ấm tình chuyến xe 0 đồng "giải cứu" du khách mắc kẹt tại Sa Pa do bão lũ
50% ca cấp cứu tại BV Việt Đức liên quan tới TNGT
Giao thông - 04/09/2024
50% ca cấp cứu tại BV Việt Đức liên quan tới TNGT
Độ ẩm đất bão hòa, Bắc Kạn yêu cầu chủ động ứng phó sạt lở
Giao thông - 01/08/2024
Độ ẩm đất bão hòa, Bắc Kạn yêu cầu chủ động ứng phó sạt lở