Ùn tắc do lỗi của lái xe
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội, lực lượng Thanh tra giao thông của Sở đã bố trí lực lượng, phối hợp các lực lượng liên quan như cảnh sát giao thông, quân đội, y tế, chính quyền cơ sở thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Các lực lượng liên ngành tại 22 vị trí chốt trực cửa ngõ Thủ đô đã phối hợp hiệp đồng, bảo đảm tốt các nhiệm vụ theo quy định; kiểm soát tốt các phương tiện được cấp mã QR để lưu thông thông suốt qua các chốt.
Tuy nhiên, sáng 9/9, tại chốt kiểm soát dịch số 2 (Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ), tình hình giao thông diễn biến phức tạp do số lượng phương tiện tăng cao đột biến. Đến khoảng 9 giờ 30 phút, dòng phương tiện ùn tắc kéo dài gần 3 km, khoảng 12 giờ trưa, tình trạng ùn tắc mới cơ bản được xử lý. Theo yêu cầu kiểm soát dịch chặt chẽ, chốt kiểm dịch này tiến hành kiểm soát tất cả các phương tiện ra/vào, kể cả xe “luồng xanh”. Ngoài quét mã QR, thanh tra giao thông còn kiểm tra hành trình của lái xe, nếu sai lộ trình, lực lượng chức năng buộc lái xe quay lại. Nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc được xác định do lái xe sử dụng mã QR chưa đúng, khai báo thiếu hoặc sai thông tin (sai tên lái xe, thiếu lộ trình, chưa cập nhật lại phiếu xét nghiệm,...) cho nên các lái xe phải dừng xe tại khu vực kiểm tra để đăng ký điều chỉnh lại thông tin trên hệ thống cấp mã QR của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nhiều trường hợp lái xe và người đi cùng không đủ điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế; lái xe sử dụng mã QR không còn hiệu lực hoặc không trùng biển kiểm soát đã đăng ký; mã QR giả; không dán mã QR,... Thậm chí, nhiều trường hợp phương tiện (xe bốn chỗ, xe chở khách) không thuộc đối tượng được cấp mã QR nhưng vẫn có mã để lưu thông qua chốt.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) nhận định, hiện tượng ùn tắc kéo dài tại chốt kiểm dịch xảy ra ngày 9/9 do một số xe “luồng xanh” tự ý thay đổi lộ trình, chẳng hạn lộ trình đi tuyến quốc lộ 1 cũ nhưng lái xe lại đi cao tốc để rút ngắn thời gian. Các xe “luồng xanh” đi sai lộ trình bị quay đầu cho nên đã xảy ra ùn tắc. Để kiểm soát phương tiện chặt chẽ nhưng không gây ùn tắc, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức lực lượng, chia thành nhiều lớp kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông đối với các phương tiện không đủ điều kiện qua chốt quay đầu từ xa, nhằm hạn chế ùn tắc trước chốt kiểm dịch.
Tăng lực lượng, mở thêm làn kiểm soát
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Đào Việt Long, việc kiểm tra mã QR và giấy xét nghiệm Covid-19 đối với lái xe là bắt buộc nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh, nhất là tại các chốt cửa ngõ Thủ đô có lưu lượng người và phương tiện lớn như Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Phù Đổng,... Thời gian trước, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra xác suất nhưng gần đây, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm, một số lái xe lợi dụng được cấp mã “luồng xanh” đã chở người và hàng hóa không đúng quy định; đi sai hành trình hoặc giấy xét nghiệm không còn hiệu lực. Thậm chí, một số lái xe là F0 như bốn nhân viên của Công ty Hiền Phước (trụ sở tại ngõ 24, đường Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) lái xe từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội hồi tháng 8 vừa qua. Từ những vi phạm này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn khai báo trung thực, thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát đội ngũ lái xe và phụ xe.
Ngay trong chiều 9/9, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã khảo sát thực tế và đề nghị Công an TP Hà Nội điều chỉnh phương án phù hợp theo hướng mở bốn, năm làn kiểm soát xe “luồng xanh” qua chốt nhằm đẩy nhanh tốc độ kiểm soát, giảm ùn tắc. Tùy thuộc vào từng khung thời gian, nếu lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao, các lực lượng kiểm soát tại chốt sẽ chủ động phối hợp, linh động mở thêm làn kiểm tra xe luồng xanh. Các lực lượng cũng sẽ được huy động tăng cường để có đủ nhân lực kiểm soát xe ra/vào chốt khi mở thêm làn. Lái xe tải “luồng xanh” được yêu cầu không được tự ý thay đổi lộ trình, cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như thẻ nhận diện có mã QR còn hiệu lực, đồng thời lái xe phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn giá trị.
Hiện tại, để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ đối với toàn bộ xe “luồng xanh”. Khi quét mã, nếu phương tiện và người lái có giấy tờ hợp lệ sẽ được qua chốt ngay, còn không đúng quy định thì kiên quyết yêu cầu quay đầu. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý trạm thu phí mở thêm làn khi có yêu cầu; chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1 tăng cường thêm 18 thanh tra giao thông trực thuộc để hỗ trợ Thanh tra giao thông Sở trong kiểm tra phương tiện được cấp mã QR tại ba chốt kiểm soát dịch khu vực cửa ngõ thành phố gồm: Chốt số 2 (Trạm soát vé cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), chốt số 4 (cầu Phù Đổng - quốc lộ 1), chốt số 8 (Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng giao Thanh tra Sở có phương án tăng cường lực lượng tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ; giao Ban Duy tu các công trình giao thông rà soát, bổ sung biển báo phản quang nhằm đáp ứng kiểm tra ban đêm, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa bão,...