Siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở Cần Thơ tạm dừng bán hàng trực tiếp

Tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở TP Cần Thơ đã tạm dừng bán hàng trực tiếp, chỉ nhận đơn đặt hàng của khách hàng tại cửa siêu thị hoặc đặt hàng online, qua ứng dụng và được giao hàng tận nhà.
Siêu thị Lotte trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều hiện chỉ bán hàng online, đặt hàng qua điện thoại.
Siêu thị Lotte trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều hiện chỉ bán hàng online, đặt hàng qua điện thoại.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, từ chuỗi lây nhiễm của một siêu thị tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Cần Thơ đã có những đánh giá lại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ. Từ đó tìm giải pháp phù hợp để bảo đảm không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (đợt 2) để phòng chống dịch. “Đặc biệt, tại hai siêu thị lớn trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Cái Răng từng có F0, tiếp xúc rộng với hàng chục, thậm chí cả trăm người, trong đó có một siêu thị phải phong tỏa, tạm dừng kinh doanh 14 ngày để phòng chống dịch”, ông Hà Vũ Sơn nói.

Từ đó, Sở Công thương TP Cần Thơ đề nghị các doanh nghiệp là siêu thị, cửa hàng tiện ích khẩn trương chuyển đổi hình thức bán hàng, từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng online, nhận đơn hàng qua điện thoại, ứng dụng bán hàng trực tuyến. Siêu thị, cửa hàng soạn sẵn đơn hàng giao tận nơi hoặc tổ chức địa điểm  giao nhận bên ngoài siêu thị, cửa hàng. “Quan trọng nhất là không để khách vào bên trong siêu thị vì đây là môi trường kín có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao, nếu có F0 đi vào bên trong”, ông Hà Vũ Sơn giải thích thêm. 

Giám đốc Sở Công thương đã đề nghị bảy siêu thị lớn và 108 cửa hàng tiện lợi trên toàn thành phố sử dụng nhân viên giao hàng sẵn có hoặc phối hợp với các công ty cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa để tổ chức giao hàng hóa. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng nghiên cứu, tổ chức các điểm bán hàng lưu động tại các khu dân cư cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ tốt nhu cầu của người dân. “Sở Công thương sẽ bố trí cán bộ đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để giám sát việc thực hiện chuyển đổi hình thức mua bán mới này. Đồng thời nhắc nhở nhân viên siêu thị, cửa hàng và người dân phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh”, ông Hà Vũ Sơn nói thêm.

Theo ghi nhận thực tế, từ sáng 8/8, tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Cần Thơ đều đã đồng loạt chuyển đổi hình thức bán hàng từ trực tiếp sang online, bán hàng qua ứng dụng hoặc điện thoại đặt hàng. Tại cửa hàng Bách Hóa xanh trên đường Đồng Văn Cống, phường An Thới, quận Bình Thủy rất ít khách đến mua hàng trực tiếp. Phía trước cửa hàng chỉ có ba chiếc xe máy của nhân viên. Thỉnh thoảng, các shipper chạy đến để lấy hàng đi giao cho khách. Còn cửa hàng Bách Hóa xanh trên đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều thì đóng hẳn hai gian cửa hai bên, chỉ mở cửa giữa làm lối ra vào cho nhân viên và shipper. Bên trong cửa hàng chỉ có nhân viên liên tục lấy hàng, chuẩn bị sẵn theo đơn khách đặt cho shipper đi giao tới tận nhà.

Còn tại cửa hàng Vinmart trên đường Võ Văn Kiệt, phường An Hòa, quận Ninh Kiều thường ngày rất đông người đến chọn mua hàng hóa, nhưng hôm nay vắng lặng. Một nữ nhân viên của hàng cho biết, hiện nay các cửa hàng trong hệ thống đều chuyển sang bán hàng online hoặc nhận đặt hàng qua điện thoại. “Tuy nhiên, cửa hàng vẫn linh hoạt nhận khách đến mua hàng trực tiếp với số lượng không quá hai người cùng lúc. Còn tại quầy thanh toán, thu ngân đều dùng tấm nhựa để ngăn cách, hạn chế tiếp xúc giữa nhân viên với khách hàng”, nữ nhân viên nói.

Một trong bảy siêu thị lớn ở trung tấm quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Lotte Mart Cần Thơ đã thực hiện việc tạm dừng bán hàng trực tiếp từ ngày 7/8. Siêu thị này có ba cửa ra vào, nhưng hiện tại đã đóng một cửa tại khu vực bãi giữ xe máy đường Mậu Thân, chỉ mở hai cửa lớn. Tại các cửa đều bố trí nhân viên bảo vệ và nhân viên bán hàng hướng dẫn khách hàng ghi tên hàng hóa muốn mua vào đơn đặt hàng do siêu thị chuẩn bị sẵn.

Theo các nhân viên, khách có thể đến trực tiếp siêu thị để đặt hàng theo mẫu đơn, thanh toán tiền tại quầy thu ngân bố trí sẵn và chờ nhân viên siêu thị chuẩn bị hàng hóa rồi giao hàng trực tiếp tại khu vực sân phía trước. “Trường hợp khách muốn nhận hàng tại nhà thì siêu thị kết hợp với shipper của bên thứ 3 để giao hàng và khách hàng trả phí. Tuy nhiên, việc giao hàng chỉ thực hiện đến 18 giờ hàng ngày”, một nhân viên nói.

Còn tại Co.opmart trên đại lộ Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều đã tổ chức điểm bán hàng ngoài trời tại khu vực sân trống ngay trước siêu thị. Nhân viên siêu thị cho biết, các mặt hàng trưng bày bên ngoài này chỉ là những hàng hóa cơ bản với số lương ít. Nếu khách hàng mua nhiều và gồm có các mặt hàng khác thì nhân viên sẽ vào kho lấy theo đơn hàng ghi trên giấy của khách. Còn tại khu vực bán hàng bình ổn giá này, tối đa chỉ có năm khách hàng được vào khu vực hàng hóa để lựa chọn, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m, mang khẩu trang và sát khuẩn tay.

Chị Trang, một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, siêu thị đã chuyển sang hình thức bán hàng trực tuyến qua ứng dụng, online, nhận đặt hàng qua điện thoại từ ngày 7/8. “Do phải soạn hàng hóa theo đơn của khách nên khá mất thời gian, nhân viên phải làm việc vất vả hơn bình thường. Tuy nhiên, mệt vậy chứ yên tâm, không lo bị lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài. Nếu khách đến trực tiếp siêu thị ghi đơn hàng, thì thanh toán tiền tại quầy và chờ từ 30-45 phút nhân viên sẽ lấy hàng giao tại cửa. Còn khách đặt hàng online hay qua điện thoại thì sẽ được giao hàng tận nhà”, nữ nhân viên nói. 

Chúng tôi ghi nhận một vòng trên các tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, lực lượng shipper hoạt động khá nhiều, ngược xuôi liên tục để giao, nhận hàng hóa. Anh Hoàng Kha, một shipper cho biết, hiện nay shipper tự do không được hoạt động. Chỉ có shipper của các công ty chuyên vận chuyển hàng hóa, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng mới được phép giao hàng. “Từ hôm qua, khi các siêu thị, cửa hàng tiện lợi bắt đầu chuyển đổi bán hàng online, giao hàng tận nhà thì shipper tụi em cũng có nhiều đơn hàng hơn để giao. Trước đây, nhóm của tụi em lúc nào cũng trực sẵn vài người trước các siêu thị nhưng rất ít khi có đơn hàng để giao. Vì hầu hết siêu thị lớn đều có nhân viên giao hàng. Còn hiện nay, số lượng đơn hàng nhiều nên siêu thị, cửa hàng liên kết thêm với shipper bên ngoài để bảo đảm giao hàng nhanh cho khách”, Kha chia sẻ. 

Để bảo đảm việc chuyển đổi hình thức bán hàng từ trực tiếp sang online và giao hàng tận nơi trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và mục tiêu phòng chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ đã có kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 miễn phí cho 300 shipper vào lúc 7 giờ 30 ngày 9/8 tại địa chỉ 400 đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

QUỐC DŨNG

Đọc tiếp cùng chuyên mục

Tạm đình chỉ nữ giáo viên đánh học sinh trong lớp

Tạm đình chỉ nữ giáo viên đánh học sinh trong lớp

Thời sự xã hội - 30/10/2024

Tạm đình chỉ nữ giáo viên đánh học sinh trong lớp

Nữ du khách bị sóng cuốn trôi trên đảo Phú Quý thoát chết nhờ mặc áo phao

Nữ du khách bị sóng cuốn trôi trên đảo Phú Quý thoát chết nhờ mặc áo phao

Thời sự xã hội - 28/10/2024

Nữ du khách bị sóng cuốn trôi trên đảo Phú Quý thoát chết nhờ mặc áo phao

Phát hiện thi thể 2 học sinh trên bờ biển Hà Tĩnh

Phát hiện thi thể 2 học sinh trên bờ biển Hà Tĩnh

Thời sự xã hội - 24/10/2024

Phát hiện thi thể 2 học sinh trên bờ biển Hà Tĩnh

Vụ cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm tím: Chuyển hồ sơ sang công an xử lý

Vụ cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm tím: Chuyển hồ sơ sang công an xử lý

Thời sự xã hội - 18/10/2024

Vụ cô giáo đánh học sinh lớp 1 bầm tím: Chuyển hồ sơ sang công an xử lý

Hà Nội: Người dân lao vào khu xưởng cháy trong đêm để cứu tài sản, hàng hóa

Hà Nội: Người dân lao vào khu xưởng cháy trong đêm để cứu tài sản, hàng hóa

Thời sự xã hội - 17/10/2024

Hà Nội: Người dân lao vào khu xưởng cháy trong đêm để cứu tài sản, hàng hóa

Bảng thống kê bệnh nhân nhiễm bệnh nCoV các quốc gia trên thế giới