Chàng trai gầy lột xác nhờ thể thao đường phố

TP HCM - 17 giờ, Hoàng và nhóm bạn gặp ở công viên Gia Định. Họ bật nhạc, vặn lớn loa, biểu diễn những màn đu xà, lộn người.

Trần Thuỷ Hoàng, 30 tuổi được các thành viên trong nhóm gọi là "anh lớn" vì là người lập nhóm và duy trì hoạt động. Bặm chặt môi, đặt trọng tâm cơ thể lên cánh tay, Hoàng lấy đà, bật mạnh, xoay người, cơ thể bắt đầu nóng, khuôn mặt đỏ lừ. Sau Hoàng, các thành viên cũng bắt tay vào bài tập như đu xà, hít đất, gập bụng,...

Hai năm đến với Street Workout (thể thao đường phố), Hoàng tăng gần 20 kg, thân hình sáu múi, cơ bắp nổi rõ. Anh mạnh dạn đăng ký tham gia các cuộc thi thể hình hay các chương trình truyền hình để thử thách bản thân. 

Street Workout là một môn thể thao đường phố mới du nhập vào Việt Nam vài năm trước. Đây là phương pháp tập luyện không cần dụng cụ phức tạp, tập trung vào trọng lượng cơ thể để rèn luyện sức khỏe. Bạn có thể tập luyện ngoài trời mà không cần đến phòng tập. Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể tham gia tập luyện Street workout để cải thiện hình thể và nâng cao sức bền. 

Trần Thủy Hoàng, 30 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP HCM, đam mê thể thao đường phố. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trần Thủy Hoàng, 30 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP HCM, đam mê thể thao đường phố. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hoàng kể, 10 năm trước, anh gầy 57 kg, giọng nói hơi khó nghe nên chàng trai quê Quảng Ngãi không có nhiều bạn. Ban đầu, anh mày mò đi tập gym, chủ yếu tự tập rồi bị chấn thương cơ bụng do không có người hướng dẫn. Năm 2011, anh đăng ký tập lại nhưng chỉ được 10 ngày đã bỏ cuộc vì chán. 

Năm 2016, chàng nhân viên văn phòng cảm thấy sức khỏe có vấn đề, hệ tiêu hóa kém, thường xuyên bị đau bụng. Anh quyết định quay lại tập gym kết hợp Street Workout cùng bạn bè ở công viên. Theo anh, thể thao đường phố không đòi hỏi bất kỳ quy định nào, lại được thử sức nhiều động tác đẹp mắt, thu hút người xem.

Ngoài ra, tập luyện Street Workout mang lại cảm giác thoải mái và không bị gò bó về thời gian lẫn không gian, giúp anh chủ động được thời gian tập luyện. Anh tập từ 18h30 -20h30 mỗi tối thứ thứ 2,4,6 còn lại thì tập gym ở câu lạc bộ. 

Trước mỗi buổi tập, Hoàng luôn xác định số lượng bài phải tập và cố hoàn thành. Cụ thể, thử thách 300 hít đất mỗi ngày, kéo dài trong 30 ngày liên tục, thử thách 600 gập bụng mỗi ngày, trong 330 ngày liên tục hay thử thách 100 burpee, đốt mỡ toàn thân trong 15 ngày. 

Một số bài tập phổ biến như chống đẩy theo nhiều biến thể khác nhau, giúp cơ ngực phát triển, tăng khả năng chịu đựng, sức dẻo dai và sự săn chắc của cơ vai. Đối với cơ lưng, cơ vai anh áp dụng bài tập hít xà đơn, tạo tiền đề để tập luyện các bài nâng cao. Có thể kết hợp squat, sử dụng tay không để tác động lên cơ mông hoặc các bài gập bụng trên, dưới, chéo để đốt mỡ thừa.

"Tôi không ao ước có thân hình lực sĩ hay vóc dáng chuẩn như vận động viên thể hình mà chỉ để bản thân tự tin hơn khi gặp mọi người", anh nói. 

Cùng với tập luyện, Hoàng cũng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Mỗi ngày, anh ăn đủ ba bữa, có thể bổ sung ức gà, trứng luộc vào bữa phụ. Khi thi đấu, anh ăn 1 kg ức gà mỗi ngày, chia làm hai bữa tầm 400-600 gram, mỗi bữa ăn khoảng 10 quả trứng gà luộc và bổ sung rau luộc. Nghỉ ngơi ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và theo dõi cân nặng hàng ngày để có điều chỉnh phù hợp. 

Hoàng (trái) tập luyện tại công viên cùng với mọi người. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hoàng (trái) tập luyện tại công viên cùng với mọi người. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau hai năm chăm chỉ đu xà, hít đất, cân nặng Hoàng vọt lên 72 kg. Bắp tay nổi cơ cuồn cuộn, bả vai nở rộng. Các thành viên khác trong nhóm cũng có thay đổi đáng kể ở ngoại hình, những người gầy tăng cân, thừa cân thì cải thiện được cân nặng, có người còn tham gia thi đấu quốc tế. Ngoài ra, Hoàng còn nhận dạy miễn phí cho các bạn trẻ mới tập, cùng đam mê thể thao đường phố.

"Hầu hết các kiến thức mình áp dụng và truyền đạt đều do mình tự tìm hiểu trên mạng và học hỏi ở những người đi trước. Khi tập, mình cố gắng hoàn thành mục tiêu để làm gương cho mọi người", Hoàng chia sẻ.

Đầu năm 2018, Hoàng nhận được nhiều lời mời chụp quảng cáo hay tham gia vào các chương trình truyền hình thử thách sức mạnh. Anh còn đăng ký thi cuộc thi thể hình quốc tế Muscle Contest, giải chạy thành phố, "tuy không đạt thành tích gì nhưng được học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm từ các vận động viên chuyên nghiệp". 

Khó khăn nhất của Hoàng là thường xuyên phải đi công tác, tiếp khách hàng. Khi đó, anh cố gắng duy trì tập tại phòng, sân thượng, ban công tuỳ thuộc vào nơi làm việc. Trong bữa ăn chung, anh hạn chế bia rượu, nước ngọt và món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ. "Nếu hôm nay ăn nhiều, tôi phải tập nhiều và cường độ cao hơn để đào thải bớt calo ra ngoài, không để bị tăng mỡ, giảm cơ", Hoàng nói.

Nhìn lại hành trình 4 năm theo đuổi thể thao, Hoàng tiếc đã bỏ lỡ quá nhiều thời gian chỉ vì không đủ đam mê và động lực. "Nếu 10 năm trước, tôi có một huấn luyện viên để hướng mình đi con đường đúng đắn, chắc bây giờ Thuỷ Hoàng cũng có được cho mình những thành công nhất định trên con đường thi đấu chuyên nghiệp", anh tự nhủ. 

Thùy An

Đọc tiếp cùng chuyên mục

Chàng trai công sở hết đau vai gáy nhờ yoga

Chàng trai công sở hết đau vai gáy nhờ yoga

Tập luyện - 12/07/2020

Chàng trai công sở hết đau vai gáy nhờ yoga

Một năm lột xác thành cô nàng 'cơ bắp'

Một năm lột xác thành cô nàng 'cơ bắp'

Tập luyện - 12/07/2020

Một năm lột xác thành cô nàng 'cơ bắp'

Chàng béo lột xác sau hai năm tập thể hình

Chàng béo lột xác sau hai năm tập thể hình

Tập luyện - 10/07/2020

Chàng béo lột xác sau hai năm tập thể hình

Hai bài tập giúp mẹ bỉm sữa cải thiện tốc độ chạy

Hai bài tập giúp mẹ bỉm sữa cải thiện tốc độ chạy

Tập luyện - 09/07/2020

Hai bài tập giúp mẹ bỉm sữa cải thiện tốc độ chạy

Giảm 18 kg sau hai tháng

Giảm 18 kg sau hai tháng

Tập luyện - 06/07/2020

Giảm 18 kg sau hai tháng