Những kiêng kỵ khi ăn chuối

Thuốc & Sức khỏe

Chuối không nên ăn vào buổi sáng, không ăn lúc đói, không thích hợp cho người bị tiểu đường, suy thận, người thừa cân, béo phì...

Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, cho biết nhiều người ăn chuối vào bất cứ thời điểm nào trong ngày vì cho rằng bổ dưỡng. Chuối chứa nhiều kali, chất xơ, magiê, vitamin B6 và vitamin C tốt cho sức khỏe, song không nên dùng chuối lúc cơ thể đang đói, dạ dày đang trống rỗng. Nguyên nhân là trong chuối có magie và kali có thể gây tình trạng mất cân bằng cho hệ tim mạch, chướng bụng, người ăn sẽ cảm thấy khó chịu trong cơ thể. Chính vì vậy, chỉ nên ăn chuối sau bữa ăn.

Tránh ăn chuối chín vào bữa sáng hay lúc đang cần sự tập trung cao độ, bởi thành phần serotonin trong chuối chín dễ gây buồn ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Nên dùng chuối vào bữa trưa hoặc bữa tối.

Chuối nhiều đường, vì vậy người bị sâu răng ăn sẽ tăng nguy cơ sâu răng, hỏng men răng nếu ăn nhiều, người bệnh tiểu đường ăn sẽ nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu. Loại trái cây này còn chứa nhiều calo, người thừa cân, béo phì không nên ăn.

"Ăn quá 2 quả chuối tương đương nạp hơn 300 calo", lương y Sáng cho biết. Do đó, nếu không ăn trái cây khác trong ngày, chỉ nên ăn tối đa 2 quả chuối. Khi đã ăn trái cây khác, ví dụ dưa hấu (dưa hấu chứa hàm lượng đường có thể lên tới khoảng 15% và rất giàu kali), không nên ăn chuối nữa. Chưa kể đến trong chuối chứa nhiều K+, khoáng chất không tốt cho thận.

Chuối có nhiều dưỡng chất song phải ăn đúng thời điểm mới tốt. Ảnh: Mashed
Chuối có nhiều dưỡng chất song phải ăn đúng thời điểm mới tốt. Ảnh: Mashed

Chuối là loại cây ăn quả được trồng phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Có tới 200-300 giống chuối được trồng trên thế giới. Ở nước ta có nhiều giống khác nhau, phân biệt bởi hình dạng của quả, độ dày, màu sắc của vỏ quả, mùi vị và màu sắc thịt quả. Có thể sắp xếp các giống phổ biến làm 2 nhóm là chuối tiêu và chuối tây.

Bên cạnh những điều kiêng kỵ khi ăn, chuối có rất nhiều công dụng. Theo giáo sư người Ấn Độ Khamian, chuối xanh cả vỏ thái lát, phơi khô hoặc sấy khô ở nhiệt độ thấp (tán bột ăn hàng ngày) kích thích sự tăng trưởng của màng nhầy lót bên trong dạ dày, tránh không bị loét. Bắp hoa chuối thái nhỏ, luộc ăn với muối vừng hoặc muối lạc tăng cường sữa cho phụ nữ sau sinh. Ăn 1-3 quả chuối hột chín hàng ngày trị giun đũa...

Đặc biệt, người bị hắc lào mới phát, rửa sạch chỗ hắc lào bằng nước nóng, gãi cho trợt da ra, lau khô rồi lấy một quả chuối xanh non vừa bẻ trên buồng xuống, cắt dần từng lát, cho nhựa chuối tiết ra mà thấm, bôi, xoa, xát vào nơi bệnh, ngày 2-3 lần để mau khỏi.  

Thúy Quỳnh

Nguồn: https://vnexpress.net/suc-khoe/nhung-kieng-ky-khi-an-chuoi-4018412.html

Đọc tiếp cùng chuyên mục

Cô gái bị xơ não tủy hồi sinh nhờ yoga

Cô gái bị xơ não tủy hồi sinh nhờ yoga

Ăn kiêng và tập luyện Thứ hai, 02/12/2019, 15:00 (GMT+7)

Thu Trang, bệnh nhân xơ não tủy từng nhập viện tâm thần điều trị trầm cảm, tình cờ đến với yoga và như được hồi sinh.

9 tác động đến cơ thể bạn không ngờ tới khi uống thuốc giảm cân

9 tác động đến cơ thể bạn không ngờ tới khi uống thuốc giảm cân

Ăn kiêng và tập luyện Thứ ba, 26/11/2019, 11:02 (GMT+7)

Có rất nhiều loại thuốc giảm cân khác nhau trên thị trường nhưng liệu các sản phẩm này có thật sự an toàn với sức khỏe như quảng cáo.

Những người tuyệt đối không nên ăn chay, kẻo mất mạng

Những người tuyệt đối không nên ăn chay, kẻo mất mạng

Ăn kiêng và tập luyện Thứ năm, 14/11/2019, 13:22 (GMT+7)

Không phải ai ăn chay cũng tốt, có một số đối tượng không nên áp dụng chế độ ăn này, kẻo mất mạng.

Ăn gạo lứt, muối vừng 41 ngày, người phụ nữ Hà Nội vào viện cấp cứu

Ăn gạo lứt, muối vừng 41 ngày, người phụ nữ Hà Nội vào viện cấp cứu

Ăn kiêng và tập luyện Thứ ba, 12/11/2019, 11:42 (GMT+7)

Người phụ nữ 61 tuổi áp dụng liệu trình ăn chay 49 ngày theo “bác sĩ Google”, nhưng đến ngày 41 thì phải vào viện cấp cứu.

Bạn có nên theo chế độ ăn kiêng 80/20?

Bạn có nên theo chế độ ăn kiêng 80/20?

Ăn kiêng và tập luyện Thứ bẩy, 09/11/2019, 16:59 (GMT+7)

Với phương pháp này, chúng ta không phải tránh bánh ngọt nữa – bởi nó vẫn hoàn toàn nằm trong thực đơn ăn kiêng của bạn.