Tỷ lệ sống sót ở người mắc biến thể Omicron không phải là 100%
Thông tin lan truyền
Thời gian gần đây, một số người dùng mạng xã hội Facebook và Twitter đăng tải bài viết tuyên bố rằng tỷ lệ sống sót ở người nhiễm biến thể Omicron hiện nay là 100%. Thậm chí có người còn cho rằng mọi thứ liên quan đến chủng virus mới này chỉ là “sân khấu chính trị”.
Kiểm chứng
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (US CDC), các quan chức y tế công cộng vẫn đang tìm hiểu về biến thể Omicron. Các yếu tố như khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng và hiệu quả của vaccine và thuốc điều trị chống Omicron vẫn đang được nghiên cứu.
Trong khi các báo cáo ban đầu chỉ thông tin về các triệu chứng nhẹ hơn ở người nhiễm Omicron, hãng tin Reuters ngày 21/12 cho biết mức độ nghiêm trọng của biến thể này dường như tương đương với các biến thể được phát hiện trước đó.
Một số nước đã ghi nhận các ca tử vong liên quan biến thể Omicron, trong đó có Israel, Mỹ, Anh và Nam Phi. Cụ thể, Thứ trưởng Y tế Anh Gillian Keegan ngày 22/12 cho biết đã có 129 người nhập viện và 14 người tử vong vì biến thể Omicron ở quốc gia này.
Bất chấp những bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể có các triệu chứng nhẹ, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người cần phải chủng ngừa Covid-19, tiêm mũi vaccine tăng cường, đeo khẩu trang, cũng như nắm bắt thông tin về các yêu cầu đối với những cá nhân mạo hiểm tham gia các hoạt động xã hội.
Kết luận
Thông tin đăng tải trên mạng xã hội là sai sự thật. Các báo cáo truyền thông đã xác nhận có nhiều trường hợp tử vong trên thế giới được cho là liên quan đến biến thể Omicron.
HOÀI VĂN (Theo Reuters)
Đọc tiếp cùng chuyên mục
Quả cau tươi có thể mang lại lợi ích gì và ai nên tránh sử dụng?
Y học thường thức - 06/08/2026
Cau tươi có lợi ích gì đối với sức khỏe? Quả cau chứa nhiều hợp chất sinh học như alkaloid, tannin, polyphenol và các chất chống oxy hóa. Trong y học...
Nghiên cứu về chất tạo ngọt nhân tạo và suy giảm nhận thức
Y học thường thức - 04/08/2026
Một nghiên cứu gần đây làm dấy lên lo ngại rằng một số chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm tăng tốc độ suy giảm nhận thức. Ảnh minh họaNghiên cứu nêu...
Nghiên cứu hệ gene người Việt toàn diện nhất được công bố trên Nature Communications
Y học thường thức - 28/07/2026
Nhóm các nhà khoa học dẫn dắt bởi Tiến sĩ Võ Sỹ Nam, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn, Trường đại học VinUni và Giáo sư Vũ Hà Văn, Giám...
Trí tuệ nhân tạo, y học tái tạo mở ra hướng phát triển mới cho y học giới tính
Y học thường thức - 28/07/2026
Đây cũng là định hướng phát triển của chuyên ngành trong giai đoạn mới được các chuyên gia chia sẻ tại Đại hội Hội Y học Giới tính Việt Nam nhiệm kỳ 2...